Skip links
picture1 1

Proptech Việt Nam: Bước ngoặt cho Phát triển Đô thị và Nhà ở

Tiềm năng lớn của thị trường Proptech Việt Nam

Chỉ trong vài năm trở lại đây, lĩnh vực Proptech (ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản) đã chứng tỏ sức hấp dẫn và tiềm năng tại thị trường Việt Nam. Theo Tạp chí điện tử Nhịp sống thị trường, hiện có khoảng 150 công ty hoạt động trong lĩnh vực này, chiếm 50% thị phần tập trung vào các giải pháp cho nhà ở, văn phòng với quy mô 500 triệu USD. Dù còn khá khiêm tốn so với thế giới, nhưng đây được xem là con số khởi đầu đầy hứa hẹn cho sự bứt phá mạnh mẽ của Proptech Việt trong thời gian tới.

picture1

Bên cạnh sự góp mặt của các ông lớn quốc tế như Savills, CBRE, Colliers, JLL,  hàng loạt doanh nghiệp trong nước cũng quyết liệt chinh phục thị trường với những sản phẩm Make in Vietnam. Các công ty proptech đang tập trung phát triển các ứng dụng, nền tảng số hỗ trợ quản lý, vận hành tòa nhà, cung cấp dịch vụ, tiện ích thiết thực cho cư dân.

SCMS là startup Việt Nam thành lập vào năm 2018 cung cấp nền tảng Open City giúp chủ đầu tư, ban quản lý quản lý tòa nhà theo 4 nhóm tính năng chính:  kết nối cư dân, dịch vụ đô thị, hệ thống không gian giao tiếp và quản trị tòa nhà. Phần mềm liên tục được cập nhật tính năng mới, phát triển theo hướng quản lý thông minh và hiện đại nhằm nâng cao trải nghiệm cho người dùng.

Ngoài ra còn có hàng loạt sản phẩm make in Việt Nam khác như Cyhome, Luci, BEE BMS, Landsoft Control… đang tạo nên cuộc đua công nghệ sôi động trong việc ứng dụng quản lý, vận hành tòa nhà tại Việt Nam.

Về phía chủ đầu tư, họ cũng không ngừng đầu tư nghiên cứu, ứng dụng công nghệ vào các dự án phát triển để tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng và khả năng cạnh tranh. Có thể kể đến một số điển hình như Tập đoàn Vingroup phát triển riêng ứng dụng Vinhomes Resident, hay CenGroup ra mắt Cenhomes dành cho các dự án do mình phát triển.

Ông Nguyễn Trí Dũng – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần quản lý đô thị thông minh cho rằng: “ Việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp giải quyết các vấn đề tồn đọng mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị quản lý, đồng thời tạo ra sự hài lòng và tin cậy từ phía cư dân/khách hàng. Điều này không chỉ là một xu hướng mà còn là bước đi quan trọng trong việc định hình tương lai của ngành bất động sản tại Việt Nam”

picture2

Theo các chuyên gia, sở dĩ proptech phát triển mạnh mẽ là nhờ nhu cầu thực tế ngày một tăng. Cùng với quá trình đô thị hóa và hiện đại hóa, người dân có xu hướng lựa chọn những căn hộ chung cư có chất lượng dịch vụ tốt hơn. Bên cạnh những tiện ích chung thì việc quản lý, đảm bảo đời sống của cư dân được thuận tiện cũng là yếu tố cân nhắc khi lựa chọn một nơi để an cư.

Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ vào khâu vận hành, quản lý chuyên nghiệp sẽ giúp nâng cao trải nghiệm cư dân, từ đó tăng uy tín cho chủ đầu tư và giá trị bất động sản. Thay vì tốn nhiều công sức, thời gian cho các thủ tục giấy tờ, người dân có thể dễ dàng sử dụng điện thoại thông minh để đặt dịch vụ, thanh toán phí, theo dõi tin tức cập nhật…

Mặt khác, với lợi thế dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa cao và sự thích ứng nhanh chóng với công nghệ, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng bậc nhất để phát triển proptech. Các ông lớn công nghệ thế giới cũng đã sớm nhận ra cơ hội này khi liên tục rót vốn đầu tư vào startup proptech Việt.

Hướng đến tương lai bền vững

Nếu như giai đoạn đầu proptech chủ yếu mang tính chất hỗ trợ, phục vụ thì trong tương lai, công nghệ dự báo sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong việc nâng cao giá trị bền vững của bất động sản. Có thể kể đến một số xu hướng tiên phong như sau:

Tích hợp ngay từ giai đoạn thiết kế, xây dựng dự án để tối ưu về chi phí, hiệu quả sử dụng, vận hành bền vững hơn. Công nghệ sẽ giúp mô phỏng, dự báo các tình huống có thể xảy ra để điều chỉnh phương án phù hợp nhất.

Chú trọng nhiều hơn đến vấn đề sử dụng năng lượng hiệu quả, thân thiện môi trường. Với áp lực chi phí năng lượng và biến đổi khí hậu ngày càng lớn, xu hướng xanh hoá bất động sản là tất yếu. Công nghệ IoT, dữ liệu lớn sẽ giúp theo dõi, đánh giá và điều chỉnh mức sử dụng năng lượng tối ưu.

Các tiện ích trên ứng dụng di động giúp cư dân quản lý tiêu thụ năng lượng, tương tác cộng đồng, yêu cầu dịch vụ, quản lý tài chính cá nhân và đặt lịch hẹn dễ dàng. Điều này tạo ra một môi trường sinh sống hiện đại và tiện nghi, giúp cư dân tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa trải nghiệm sống trong khu dân cư.

picture3

Open City là ứng dụng tích hợp đầy đủ các dịch vụ tiện ích như đăng ký sử dụng không gian chung, đăng ký dịch vụ dọn dẹp, sửa chữa; gửi góp ý, khiếu nại trực tiếp; kiểm soát ra vào; thanh toán các dịch vụ tiện ích với tính năng gạch nợ tự động. Nổi bật là tính năng thông báo và hỗ trợ xử lý sự cố trong thời gian thực. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, cư dân có thể báo cáo sự cố như cháy, nổ, thấm dột tới Ban quản lý. Hệ thống sẽ tự phân loại mức độ nghiêm trọng để Ban quản lý xử lý kịp thời.

Việc áp dụng công nghệ trong quản lý vận hành tòa nhà không chỉ mang lại lợi ích ngay lập tức mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng tương lai bền vững cho ngành bất động sản. Điều này phản ánh xu hướng phát triển đúng đắn và lành mạnh của ngành trong thời đại số.