Skip links
5782

Cầu Phước An: Nhịp 250m kỷ lục Đông Nam Á, 2026 hoàn thành

Ngày 4/9, Ban Quản lý dự án giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng đại diện liên danh nhà thầu thi Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam (Trungnam E&C – thành viên của Trungnam Group) và các đơn vị liên quan đã tổ chức Lễ căng bó cáp dây văng đầu tiên của dự án cầu Phước An.

Thông tin tổng quan về dự án cầu Phước An

Cầu Phước An được xác định là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, có vai trò kết nối trực tiếp khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải (TP.HCM) với cao tốc Bến Lức – Long Thành (Đồng Nai). Đây được xem là dự án hạ tầng chiến lược, mang ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội khu vực Tây Nam Bộ.

Hiện nay, dự án cầu Phước An đang trong giai đoạn thi công sôi nổi với nhiều mũi thi công song song. Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải (chủ đầu tư dự án), các nhà thầu đang tập trung lực lượng để hoàn thành hai trụ nhịp chính – những cấu trúc quan trọng nhất của cây cầu.

Thông số kỹ thuật ấn tượng của cây cầu

Dự án cầu Phước An có tổng chiều dài hơn 4,7 km, trong đó phần cầu dài 3,5 km, đường dẫn trên tuyến 247m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài khoảng 617m và hoàn chỉnh phạm vi nút giao với đường vào cảng Phước An.

Phần cầu chính dài hơn 1km với nhịp chính có khoảng cách giữa hai trụ chính lên đến 250m – kỷ lục lớn nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại. Thiết kế cầu này vượt trội so với các cây cầu cùng loại trong khu vực.

Cầu chính được thiết kế với bề rộng 27m, cầu dẫn rộng 23,5m, quy mô 6 làn xe gồm 4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp, đáp ứng tốc độ thiết kế 70km/h. Thiết kế này đảm bảo khả năng lưu thông thông suốt, giảm ùn tắc giao thông khi cây cầu đi vào hoạt động.

Tầm quan trọng của dự án đối với khu vực

Việc hoàn thành cầu Phước An sẽ rút ngắn gần 30km quãng đường vận chuyển hàng hóa đi miền Tây Nam Bộ, góp phần giảm tải áp lực cho tuyến quốc lộ 51 vốn đang quá tải. Đồng thời, cây cầu này sẽ hoàn thiện hệ thống logistics quốc gia và thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế khu vực.

Công trình có khổ thông thuyền cho tàu trọng tải 30.000 DWT, với bề rộng 135m và tĩnh không 55m – lớn nhất Việt Nam, phù hợp tiêu chuẩn thông thuyền quốc tế. Cùng với cầu Bình Khánh thuộc dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, cầu Phước An đang là một trong những cây cầu có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam.

Tiến độ và tổng mức đầu tư

Tổng mức đầu tư của dự án cầu Phước An khoảng 4.879 tỷ đồng, dự án khởi công từ tháng 6/2023. Tính đến giữa tháng 4/2025, dự án đã hoàn thành hơn 60% khối lượng xây lắp.

Đáng chú ý nhất, dự án đang vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch ban đầu. Thay vì hoàn thành vào tháng 5/2027 như dự kiến, cây cầu này sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2026. Thành tích này cho thấy năng lực và kinh nghiệm của Trung Nam Group trong việc triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn.

Công tác thi công đang được đẩy nhanh với nhiều phương án thi công thông minh, áp dụng công nghệ hiện đại để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Việc hoàn thành sớm cây cầu không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn thể hiện quyết tâm của các đơn vị tham gia dự án.

Tác động kinh tế – xã hội khi cây cầu hoàn thành

Sau khi đưa vào sử dụng, cầu Phước An sẽ tạo ra sự kết nối thuận lợi giữa các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là kết nối trực tiếp khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải với cao tốc Bến Lức – Long Thành. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực cảng biển quốc tế.

Ngoài ra, cây cầu còn góp phần phát triển các khu công nghiệp, khu dân cư dọc hai tuyến đường kết nối, tạo nhiều việc làm và thúc đẩy các hoạt động kinh tế khác. Đây cũng là cơ hội để Trung Nam Group khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia.

Việc hoàn thành sớm cây cầu Phước An cũng sẽ giảm áp lực cho hệ thống giao thông hiện hữu, đặc biệt là tuyến quốc lộ 51 và tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Bến Lức, từ đó giảm ùn tắc tai nạn giao thông và tiết kiệm chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp.