Thị trường thuê mặt bằng Sài Gòn khó khăn, giá giảm sâu
Thị trường thương mại tại TP.HCM đang đối mặt với tình trạng trầm trọng khi nhiều mặt bằng cho thuê dù đã giảm giá sâu vẫn không tìm được khách trong vòng 5-6 tháng liên tiếp. Tình hình này đang gây thiệt hại nặng nề cho các chủ đầu tư và chủ sở hữu bất động sản thương mại.
Tại khu vực trung tâm, bà Vũ Thị Hằng (ngụ phường Bến Thành) cho biết bà đang sở hữu mặt bằng có diện tích 70m² mặt tiền đường Hàm Nghi, tuy nhiên suốt 6 tháng qua không thể tìm được khách thuê. Mặc dù đã điều chỉnh giá thuê từ mức 125 triệu đồng/tháng (tháng 5/2025) xuống còn 100 triệu đồng/tháng (giảm 20%), mặt bằng vẫn nằm lạnh.
“Chúng tôi chịu thiệt hại rất lớn khi 6 tháng không có khách thuê. Trong thời điểm kinh tế khó khăn, tìm khách thuê như tìm kim đáy biển”, bà Hằng chia sẻ về tình cảnh của nhiều chủ nhà tại trung tâm thành phố.
Cách đó không xa, một căn nhà 5 tầng rộng hơn 600m² mặt tiền đường Lê Lợi cũng gặp tình trạng tương tự. Mặc dù được rao với giá thuê 350 triệu đồng/tháng, chủ sở hữu vẫn chưa tìm được khách chốt đơn sau hơn 5 tháng.
Tương tự, trên đường Thái Văn Lung (phường Sài Gòn), mặt bằng rộng 200m² của ông Nguyễn Việt Hung cũng rơi vào cảnh “ế ẩm” dù giảm giá xuống còn 150 triệu đồng/tháng. Theo ông Hung, trước đây chỉ cần treo biển cho thuê 1-2 tuần là đã có khách, nhưng trong 2 năm qua, việc cho thuê trở nên vô cùng khó khăn.
“Cam kết không tăng giá trong 3 năm nhưng nhiều người đến xem rồi không quay lại”, ông Hung tâm sự, cho thấy sự thận trọng của các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.
Trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Trường, CEO Hải sản Hoàng Gia, cho biết tình trạng ế khách tại các mặt bằng cho thuê TP.HCM bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Trước hết, giá mặt bằng vẫn ở mức cao trong khi kinh tế chỉ đang trong giai đoạn hồi phục khiến các thương hiệu không dám mạo hiểm.
“Ngành F&B như chúng tôi chỉ xuống tiền thuê mặt bằng khi thấy hiệu quả kinh doanh cao. Nếu các chỉ số hiệu quả thấp thì chúng tôi cũng không thuê”, ông Trường giải thích.
Theo chia sẻ của CEO này, nhiều mặt trong hệ thống Hải sản Hoàng Gia cũng phải chia sẻ tiền thuê với đối tác khác để giảm gánh nặng chi phí và tăng hiệu quả đầu tư. Nhiều chủ nhà đã phải giảm giá thuê từ 20-30% để tìm kiếm khách hàng mới.
Bên cạnh yếu tố kinh tế, một số mặt bằng còn vướng thủ tục pháp lý khiến việc cho thuê trở nên phức tạp hơn. Đáng chú ý, hành vi người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể, khiến các doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh chiến lược.
Trước đây, doanh nghiệp thuê mặt bằng để quảng bá thương hiệu và kết hợp kinh doanh. Hiện nay, các doanh nghiệp lại ưu tiên quảng bá và kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội, thương mại điện tử…
Ảnh hưởng đến ngành F&B
Bà Lý Thu Thủy, chủ một hệ thống nhà hàng tại TP.HCM, cho biết kinh tế vẫn còn nhiều thách thức, khách hàng thắt chặt chi tiêu khiến việc kinh doanh khó khăn hơn trước rất nhiều. Lượng khách của nhà hàng giảm khoảng 40% so với trước.
“Lượng khách giảm nhưng giá mặt bằng không giảm, trong khi giá nguyên vật liệu đầu vào lại tăng. Việc này khiến hệ thống nhà hàng của chúng tôi phải cắt giảm nhân sự để cầm cự”, bà Thủy cho biết thêm.
Theo một nghiên cứu từ iPOS.vn và Nestlé Professional, ngành F&B Việt Nam đang trải qua giai đoạn biến động mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2025 đã có khoảng 50.000 cửa hàng kinh doanh ẩm thực và quán cà phê phải đóng cửa. Điều này dẫn đến tổng số điểm bán trên cả nước chỉ còn khoảng 300.000 điểm, giảm hơn 7% so với cuối năm 2024.
Hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM đều ghi nhận số lượng điểm kinh doanh ẩm thực, cà phê giảm hơn 11%. Điều này phản ánh sự thanh lọc rất mạnh mẽ trên thị trường F&B. Những thương hiệu nhỏ, mới ra đời rất khó cạnh tranh nếu không có kế hoạch rõ ràng, hiệu quả. Ngay cả những thương hiệu lớn cũng phải “cắt bỏ” những điểm bán không hiệu quả trong giai đoạn đầy thách thức như hiện nay.
Thị trường cho thuê mặt bằng tại TP.HCM đang đối mặt với nhiều khó khăn khi kinh tế chưa thực sự hồi phục và hành vi người tiêu dùng biến đổi. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn của sự tái cơ cấu và thanh lọc lành mạnh.
