# Thuế không phải công cụ chống đầu cơ bất động sản
Theo Bộ Tài chính, vấn đề thuế thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản cần được xem xét một cách toàn diện, đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách liên quan đến đất đai, xây dựng và nhà ở.
Trong dự thảo một số nội dung tiếp thu và giải trình ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vừa được gửi lấy ý kiến các thành viên Chính phủ, Bộ Tài chính đã làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến thuế với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản.
Theo dự thảo, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ chuyển nhượng bất động sản vẫn được xác định bằng cách lấy giá chuyển nhượng nhân với thuế suất 2%, cơ bản giữ nguyên như quy định hiện hành.
Tuy nhiên, ý kiến thẩm tra cho rằng dự thảo luật chưa giải quyết được yêu cầu về việc hoàn thiện chính sách thuế liên quan đến bất động sản nhằm mục đích khuyến khích sử dụng nhà, đất hiệu quả và hạn chế tình trạng đầu cơ.
Một số ý kiến kiến nghị cần nghiên cứu, bổ sung quy định theo hướng tăng thuế đối với các giao dịch chuyển nhượng bất động sản. Trong khi đó, những ý kiến khác đề xuất nên tính thuế dựa trên lợi nhuận (giá bán trừ đi giá mua và chi phí hợp lý) nếu có đầy đủ chứng từ tài chính. Ngoài ra, có đề xuất áp dụng thuế suất khác nhau tùy theo thời gian nắm giữ tài sản, cụ thể là nắm giữ càng lâu thì thuế suất càng thấp, nhằm khuyến khích đầu tư dài hạn và hạn chế đầu cơ ngắn hạn.
Đồng thời, Bộ Tài chính nhấn mạnh cần có lộ trình áp dụng các quy định mới để tránh gây tác động mạnh đến thị trường bất động sản và việc thực hiện chính sách thuế TNCN đối với chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ cần được đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách liên quan đến đất đai và nhà ở.
Giải trình các nội dung này, Bộ Tài chính cho rằng dự thảo Luật kế thừa quy định hiện hành về phương pháp tính thuế đối với chuyển nhượng bất động sản đã được áp dụng ổn định và hiệu quả. Phương pháp thuế này có ưu điểm là đơn giản, dễ thực hiện và thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát. Đối với đề xuất bổ sung thêm phương pháp tính thuế từ chênh lệch giá, cơ quan này cho rằng cần có đủ thời gian để đánh giá và khảo sát, thu thập dữ liệu làm cơ sở đề xuất chính sách phù hợp.
Thực tế cho thấy, việc thu thuế với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản cần được nghiên cứu một cách tổng thể, đảm bảo đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách khác liên quan đến đất đai, xây dựng, nhà ở và kinh doanh bất động sản để có giải pháp toàn diện như tăng nguồn cung, giảm giá thành sản phẩm,…
Bộ Tài chính cũng chỉ ra cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của chính sách thuế mới, đảm bảo tương thích với mức độ sẵn sàng của cơ sở dữ liệu và hạ tầng công nghệ thông tin về đăng ký, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bất động sản. Khi có đủ dữ liệu về số hóa đất đai được liên kết với hệ thống VNeID, cơ quan này cho rằng sẽ từng bước triển khai theo đúng bản chất của loại thuế này là thu trên thu nhập thực tế.
Bộ Tài chính khẳng định: “Việc tránh đầu cơ bất động sản cần có giải pháp tổng thể với nhiều chính sách khác nhau. Trong đó, công tác quản lý đất đai, thu hồi đất được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai; việc quản lý thị trường bất động sản, bao gồm cả việc tránh đầu cơ, được thực hiện chủ yếu thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở. Chính sách thuế không phải là công cụ ưu tiên và tối ưu nhất để đạt được mục tiêu này. Vì vậy, chúng tôi đề nghị giữ nguyên quy định như đã nêu trong dự thảo luật.”
