Cao tốc 11.000 tỷ: Đèo Cả huy động 2.754 nhân sự dồn lực thông tuyến
Theo báo cáo từ CTCP Tập đoàn Đèo Cả, trong hai ngày 4-5/12, đoàn công tác Cục Đường bộ (Bộ Xây dựng) do Phó Cục trưởng Nguyễn Quang Giang dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra tình hình triển khai hai dự án cao tốc trọng điểm tại vùng Đông Bắc Bộ.
Đây là thời điểm “nước rút” của dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng (Lạng Sơn) và Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), chỉ còn 14 ngày nữa sẽ tới cột mốc thông tuyến theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả của chuyến kiểm tra sẽ làm cơ sở để Cục Đường bộ báo cáo lên Bộ Xây dựng về kế hoạch thông tuyến của hai dự án vào ngày 19/12 tới.
Với dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, đơn vị dự án đã huy động lực lượng lượng lớn với 2.754 nhân sự và 1.241 thiết bị thi công. Dự án đang được triển khai đồng bộ tại 147 mũi thi công trên tổng 4 gói thầu với chiều dài tuyến 59,2km.
Công tác thi công đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận khi giá trị thực hiện dự án đến nay đạt khoảng 3.900/4.572 tỷ đồng, tương đương trên 85% sản lượng theo kế hoạch thông tuyến.
Khó khăn chồng chất trước phút quyết định
Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thiếu vị trí đổ thải, cùng với biến động giá vật liệu và thời tiết bất lợi đang là những rào cản đáng kể mà nhà thầu phải vượt qua.
Theo phản ánh từ doanh nghiệp dự án, giá vật liệu tại nhiều mỏ hiện đang cao hơn đáng kể so với giá do Sở Xây dựng công bố, gây ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tập kết và triển khai thi công. Bên cạnh đó, thời tiết khu vực Đông Bắc Bộ có diễn biến bất thường, tạo ra khó khăn lớn cho các công việc đào, đắp đất.
Dự kiến thông tuyến 50km theo kế hoạch
Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành thông tuyến cho 50km đường cao tốc. Cụ thể, tuyến chính đoạn cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng sẽ thông 37km, trong khi tuyến nhánh rẽ cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam sẽ thông 13km.
Để đảm bảo mục tiêu thông tuyến trước ngày 19/12, doanh nghiệp dự án đã kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo quyết liệt việc hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật còn lại trước ngày 10/12. Đồng thời, đơn vị cũng đề nghị tỉnh bàn giao đầy đủ các vị trí bãi đổ thải theo đúng thời hạn để phục vụ tổ chức thi công hiệu quả.
Đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn
Doanh nghiệp dự án cũng đã kiến nghị các cơ quan chức tỉnh Lạng Sơn nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch sử dụng đất, bổ sung kinh phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách để chi trả cho người dân và hoàn tất các thủ tục liên quan trong tháng 12.
Bên cạnh đó, đơn vị thi công đề nghị đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các khu tái định cư tập trung và thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất tại các điểm tái định cư tại chỗ. Mục tiêu là bảo đảm 6/6 xã sớm bàn giao mặt bằng sạch, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi công.
Đơn vị thi công cũng đã đề xuất Hội đồng thẩm định giá đất và các cơ quan chuyên môn của tỉnh xem xét điều chỉnh đơn giá đất. Việc này nhằm đảm bảo cân đối phần vốn ngân sách tham gia dự án ở mức 70% theo chủ trương đã được phê duyệt.
Dự án trọng điểm kết nối biên giới
Dự án tuyến đường bộ cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng được khởi công vào tháng 4/2024, được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao). Trong đó, nhà đầu tư chính là liên danh do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.
As the first segment of the North-South East corridor, Hữu Nghị – Chi Lăng has a length of nearly 60km with total investment of over 11,000 billion VND. When completed, this highway will directly connect with 3 international border gates: Hữu Nghị, Cốc Nam, and Tân Thanh.
Đây được xem là dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có quy mô lớn nhất được triển khai trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực biên phía Bắc.
