# Thay đổi thủ tục đất đai tại TPHCM từ ngày 27/12
Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính về đất đai tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) sẽ phải đến địa điểm mới bắt từ ngày 27/12/2025. Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM vừa đưa ra thông báo quan trọng về việc kết thúc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của văn phòng.
Theo thông báo chính thức, kể từ ngày 27/12, Bộ phận một cửa Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM sẽ chấm dứt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ số 12 Phan Đăng Lưu, phường Gia Định. Lưu ý rằng việc này không áp dụng cho thủ tục về Đăng ký biện pháp đảm bảo; các hồ sơ không phải thủ tục hành chính như xác nhận điều kiện nhà ở; kiểm tra bản vẽ; đối chiếu xác minh vẫn được tiếp nhận tại địa chỉ cũ.
Điểm mới để thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai là Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM, đặt tại số 43 đường Nguyễn Văn Bá, phường Thủ Đức. Tại đây, các hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM sẽ được tập trung phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Các hồ sơ đã được tiếp nhận tại Bộ phận một cửa Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM trước ngày 27/12 sẽ tiếp tục được giải quyết theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý các hồ sơ này sẽ được chuyển về Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM để trả cho tổ chức, cá nhân có liên quan.
Để đảm bảo quá trình giải quyết thủ tục hành chính được thông suốt và thuận lợi, Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM đề nghị các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính về đất đai lưu ý và cập nhật địa điểm tiếp nhận và trả kết quả mới trước khi đến làm thủ tục.
Trước thông báo này, UBND TPHCM cũng đã có hướng dẫn về việc kết thúc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại các Sở, ban, ngành và thực hiện tập trung tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Cụ thể, hết ngày 26/12, các bộ phận một cửa của Sở, ban, ngành sẽ phải chấm dứt việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền để chuyển sang làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM.
Hiện trạng vận hành của Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM cũng có những thay đổi đáng kể. Hồi tháng 10/2025, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định về việc tổ chức lại Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM trực thuộc Sở NN&MT thành phố trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bên cạnh trụ sở làm việc chính tại địa chỉ số 12 đường Phan Đăng Lưu, phường Gia Định, cơ quan này còn có cơ sở 2 tại số 321 Phú Lợi, phường Phú Lợi (thuộc khu vực tỉnh Bình Dương cũ) và cơ sở 3 tại số 1939 Quốc lộ 55, xã Long Điền (thuộc khu vực tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ).
Để thuận tiện hơn cho người dân, TPHCM đã thành lập 38 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố. Các chi nhánh này chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai tại các đơn vị hành chính cấp xã.
Về chức năng, Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM có nhiệm vụ thực hiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Đồng thời cơ quan này cũng đảm bảo công tác đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin đất đai. Ngoài ra, Văn phòng còn cung cấp dịch vụ công về đất đai và hỗ trợ các công tác quản lý nhà nước khác về lĩnh vực đất đai trên toàn địa bàn TPHCM.
Sự thay đổi này không chỉ giúp quy trình làm thủ tục đất đai được chuyên nghiệp hóa và tập trung hơn mà còn góp phần cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp khi cần thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai tại Thành phố Hồ Chí Minh.
