Skip links
4475

Dự Án Đường Sắt 200.000 Tỉ Đồng Nối Lào Cai – Hải Phòng – Quảng Ninh Với Trung Quốc

Bộ Xây dựng đang hoàn thiện dự thảo quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh với tổng chiều dài hơn 461 km. Dự án này có mức đầu tư lên đến hơn 200.000 tỉ đồng, hứa hẹn mang lại sự kết nối giao thông hiệu quả giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tổng Quan Về Tuyến Đường Sắt

Tuyến đường sắt bắt đầu từ cửa khẩu Lào Cai, nơi kết nối trực tiếp với hệ thống đường sắt Trung Quốc, và kết thúc tại ga Cái Lân, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, hướng đến việc thúc đẩy thương mại và du lịch giữa hai quốc gia.

Về tốc độ thiết kế, tuyến đường sắt dự kiến đạt 160 km/giờ trên đoạn chính từ ga Lào Cai đến ga cảng Lạch Huyện. Đối với các đoạn nhánh, tốc độ sẽ là 80 km/giờ, trong khi đoạn đi qua Hà Nội sẽ được thiết kế với tốc độ 120 km/giờ, phù hợp với đường sắt vành đai phía Đông của thủ đô.

Chi Tiết Quy Hoạch

Theo liên danh tư vấn TRICC – TEDI, tuyến đường sắt này đi qua nhiều tỉnh thành, bao gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Trong đó, đoạn đường sắt qua địa phận Quảng Ninh dài 35,54 km, bao gồm cả các tuyến mới xây dựng và tuyến hiện có.

Dự án cũng quy hoạch 38 ga dọc tuyến, trong đó có 5 ga chính bao gồm Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân. Đặc biệt, ga Lào Cai sẽ đảm nhận vai trò là ga giao tiếp liên vận quốc tế, trong khi ga Hạ Long và Cái Lân sẽ phục vụ chủ yếu khách du lịch và hàng hóa.

Kế Hoạch Đầu Tư

Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án này ước tính hơn 203.000 tỉ đồng, bao gồm cả phân đoạn từ Hải Phòng đến Quảng Ninh. Dự kiến, tuyến đường sắt sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn chính:

  • Giai đoạn 1 (2021 – 2025): Cần 128 tỉ đồng, đã được Chính phủ cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn.
  • Giai đoạn 2 (2026 – 2030): Cần hơn 177.000 tỉ đồng để hoàn thiện các đoạn chính và nhánh.
  • Giai đoạn 3 (2031 – 2035): Cần gần 26.000 tỉ đồng để hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt.

Riêng phân đoạn Hải Phòng – Quảng Ninh sẽ được triển khai sau năm 2030, đồng bộ với tuyến đường sắt ven biển khu vực phía Bắc.

Lợi Ích Kinh Tế – Xã Hội

Khi hoàn thành, tuyến đường sắt này không chỉ thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và khách du lịch. Đây cũng là bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông đường sắt Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững trong tương lai.

Với quy mô đầu tư lớn và tầm nhìn chiến lược, tuyến đường sắt Lào Cai – Hải Phòng – Quảng Ninh hứa hẹn trở thành động lực phát triển kinh tế – xã hội cho cả khu vực phía Bắc.

Mục lục