Cao Lãnh – Lộ Tẻ: Nhiều Tồn Tại Khi Nâng Cấp
Cục Đường bộ Việt Nam vừa tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu dự án nâng cấp tuyến đường cao tốc Cao Lãnh – Lộ Tẻ kết nối hai tỉnh Đồng Tháp và Cần Thơ. Kết quả cho thấy mặc dù dự án đã đạt được một số hạng mục quan trọng, nhưng vẫn còn tồn tại không ít vấn đề về tiến độ, quản lý chất lượng và an toàn thi công.
Theo báo cáo từ ĐBVN, đến thời điểm kiểm tra (15-16/9), các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành nền đường gom. Về phần cầu trên đường gom, công tác thi công đã được thực hiện xong phần cọc, kết cấu phần dưới và lắp đặt dầm tại 28/29 cây cầu. Riêng cầu vượt nút giao Lộ Tẻ, các hạng mục chính như mố trụ, dầm ngang đã hoàn thành; bản mặt cầu đạt 4/5 nhịp.
Tổng sản lượng lũy kế của dự án đã đạt hơn 660 tỷ đồng, tương ứng với 86,5% giá trị hợp đồng. Tỷ lệ giải ngân đạt gần 637 tỷ đồng, chiếm 67,4% tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, Cục ĐBVN vẫn chỉ ra rằng tiến độ dự án đang chậm khoảng 0,58% so với kế hoạch đề ra.
Một số tồn tại đáng kể đã được Cục ĐBVN ghi nhận bao gồm: nhà thầu Trường Thành đang thiếu che chắn vật liệu tại nút giao Lộ Tẻ, gây nguy cơ gỉ sét; thiếu biện pháp ngăn rơi vật liệu khi thi công cầu; một số hạng mục đất đắp, tường chắn chưa đạt tiến độ.
Nhà thầu Xây dựng Nghệ An thi công cấp phối đá dăm còn hiện tượng phân tầng; thiếu lu lèn đúng quy trình. Trong khi đó, nhà thầu Cầu 7 Thăng Long đang chậm tiến độ thi công bản mặt cầu, thiếu nhân lực; nhiều cốt thép chờ có dấu hiệu han gỉ; một số cầu đã lắp dầm nhưng biện pháp neo giữ còn sơ sài.
Hồ sơ quản lý chất lượng của dự án cũng bộc lộ nhiều hạn chế khi nhiều tài liệu viện dẫn tiêu chuẩn đã hết hiệu lực, thiếu chữ ký nghiệm thu, chưa đầy đủ hồ sơ chấp thuận quản lý gối cầu, nhật ký thi công ghi chép thiếu thông tin. Công tác thí nghiệm tại hiện trường còn bất cập, như mặt bằng chật hẹp, thiếu quy trình vận hành thiết bị, biên bản nghiệm thu thiếu chữ ký tư vấn giám sát.
Đoàn kiểm tra của cơ quan quản lý ngành đường bộ cũng phát hiện nhiều vi phạm về an toàn lao động, giao thông và vệ sinh môi trường tại dự án cao tốc Cao Lãnh – Lộ Tẻ. Hệ thống biển báo, nhân công trực cảnh báo tại các lối ra vào đường gom dự án còn thiếu. Đáng chú ý, tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ và tự mở lối ra vào tuyến chính của người dân đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông.
Trước những tồn tại này, Cục ĐBVN đã yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu khẩn trương khắc phục, tập trung vào việc nhanh chóng phê duyệt và triển khai các hạng mục thiết kế điều chỉnh, đặc biệt là đường gom và hệ thống chiếu sáng. Đồng thời, cần bổ sung biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và trang thiết bị bảo hộ lao động.
Chủ đầu tư cần rà soát, hoàn thiện hồ sơ quản lý chất lượng, nhật ký thi công, hồ sơ nghiệm thu; làm việc với chính quyền địa phương xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang, đấu nối trái phép.
Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ có tổng chiều dài gần 29km, tổng vốn đầu tư khoảng 950 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 4/2024. Dự án được thực thi bởi liên danh 5 nhà thầu gồm: Cầu 7 Thăng Long, Xây dựng Nghệ An, Trường Thành, Coinco 703 và Thi Sơn. Hiện các nhà thầu đang nỗ lực rút ngắn tiến độ, phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 10/2025.
