Cao tốc Việt Nam: Hàng loạt dự án hoàn thành 2025
# Dự án cao tốc 2025: Lộ trình hoàn thành công trường
Đây là bản cập nhật chi tiết về tiến độ các dự án cao tốc trọng điểm quốc gia đang được tập thi công để hoàn thành vào cuối năm 2025, theo báo cáo từ phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia.
Ngày 8/11, tại phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp để đánh giá tiến độ và đưa ra chỉ đạo quyết liệt cho việc hoàn thành hệ thống cao tốc quốc gia vào cuối năm 2025.
Mục lục
Tiến độ tổng thể: 2.476km cao tốc đã hoàn thành
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, cả nước hiện đã hoàn thành 2.476km đường bộ cao tốc. Để đạt mục tiêu 3.000km vào năm 2025, Bộ Xây dựng và các địa phương đang tập trung nỗ lực triển khai thi công 733km còn lại thuộc 22 dự án.
Dự án do Bộ Xây dựng quản lý (444km)
Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản cho 11 dự án cao tốc với tổng chiều dài 444km, bao gồm:
– Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
– Hoài Nhơn – Quy Nhơn
– Quy Nhơn – Chí Thạnh
– Chí Thạnh – Vân Phong
– Cần Thơ – Hậu Giang
– Hậu Giang – Cà Mau
– Cao Lãnh – Lộ Tẻ
– Lộ Tẻ – Rạch Sỏi
– DATP 2 Biên Hòa – Vũng Tàu
– Hòa Liên – Túy Loan
– Bến Lức – Long Thành
Các dự án này đang tiến độ bám sát kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025.
Dự án do địa phương quản lý (289km)
Trong số 11 dự án còn lại do các địa phương làm cơ quan chủ quản với tổng chiều dài 289km, hiện có 5/11 dự án đang bám sát kế hoạch đề ra:
– DATP 1, 7 Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh
– DATP3 Biên Hòa – Vũng Tàu
– DATP1 và 3 Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
Sáu dự án còn lại với chiều dài khoảng 158km đang chậm tiến độ:
– DATP 3, DATP 5 Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh
– DATP 1 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
– Tuyên Quang – Hà Giang
– DATP1 An Hữu – Cao Lãnh
Dự án tiềm ẩn nguy cơ không đáp ứng kế hoạch
Đáng chú ý, hai dự án Hữu Nghị – Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh dự kiến thông tuyến vào cuối năm 2025 nhưng khối lượng còn lại lớn. Bộ Xây dựng đánh giá đây là hai dự án tiềm ẩn nguy cơ không đáp ứng kế hoạch.
Cụ thể:
– Dự án Hữu Nghị – Chi Lăng: Chỉ mới đạt 50% khối lượng thi công
– Dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh: Chỉ đạt 43% khối lượng thi công
Tiến độ Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Trong khi chờ đợi các quyết định mới về tiến độ cao tốc, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vẫn đang được đẩy nhanh tiến độ:
– Thành phần DATP1 (Trụ sở các cơ quan quản lý): Đang triển khai thi công bám sát kế hoạch hoàn thành trong tháng 12/2025
– Thành phần DATP2 (Các công trình phục vụ quản lý bay): Đang trong giai đoạn hoàn thiện các hạng mục bao gồm trụ sở của Hải Quan, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Cảng vụ hàng không miền Nam
– Thành phần DATP3 (Các công trình thiết yếu): Tổng giá trị khối lượng khoảng 48.792/86.435 tỷ đồng, hiện đã đạt 56,5% giá trị hợp đồng
– Thành phần DATP4 (Các công trình khác): Đang được tích cực triển khai, cam kết hoàn thành cơ bản trong tháng 12/2025
Thách thức từ thời tiết cực đoan
Giải thích về việc một số dự án đang chậm tiến độ, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết các yếu tố khách quan đã ảnh hưởng đáng kể:
Trong tháng 9 và tháng 10, thời tiết cực đoan đã gây ra ngập úng, lũ quét, sạt lở đất, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Nhiều tỉnh khu vực miền núi phía Bắc (Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang) và khu vực miền Trung phải gánh chịu hậu quả nặng nề của thiên tai gây ra số ngày mưa kéo dài hơn thường lệ. Mùa mưa cũng kéo dài ở nhiều tỉnh phía Nam như Đồng Nai, Cần Thơ, Sóc Trăng, An Giang, TPHCM.
Với việc khối lượng thi công các dự án chủ yếu làm móng, mặt đường bê tông nhựa, việc tổ chức thi công đảm bảo chất lượng công trình phụ thuộc rất lớn vào điều kiện thời tiết, dẫn đến tiến độ hiện nay đang chậm so với kế hoạch.
Giải pháp thúc đẩy tiến độ
Để đảm bảo mục tiêu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã đề xuất các giải pháp quyết liệt:
– Các địa phương cần xác định việc hoàn thành các dự án là nhiệm vụ chính trị hàng đầu
– Quyết liệt chỉ đạo huy động tối đa nguồn lực tài chính, xe máy, thiết bị
– Tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để hoàn thành dứt điểm từng phân đoạn
– Tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị
– Khắc phục các bất lợi về thời tiết trong mùa mưa
– Kịp thời nghiệm thu, thanh toán để đảm bảo hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công
Bộ trưởng cũng đề nghị các tỉnh liên quan xử lý dứt điểm tồn tại, vướng mắc để bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại của các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong tháng 11/2025.
Kết luận của Thủ tướng
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các Phó Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng đoàn tiếp tục kiểm tra, rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là các dự án cao tốc còn khối lượng nhiều như Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Hữu Nghị – Chi Lăng, Tuyên Quang – Hà Giang.
Thủ tướng cũng yêu cầu các nhà thầu điều chỉnh ngay biện
Việt Nam đang trong giai đoạn nước rút để hoàn thành mạng lưới đường cao tốc quan trọng, với hàng loạt dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Xây dựng, nhiều tuyến cao trọng điểm sẽ sớm được đưa vào khai thác, góp phần hoàn thành mục tiêu 3.000 km cao tốc trên toàn quốc.
Tổng quan tiến độ tổng dự án cao tốc 2025
Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước đã hoàn thành 2.476 km đường bộ cao tốc. Để đạt được mục tiêu 3.000 km vào năm 2025, Bộ Xây dựng và các địa phương đang tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công 733 km còn lại thuộc 22 dự án/DATP quan trọng.
Trong đó, Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản 11 dự án với tổng chiều dài 444 km, đều đang bám sát kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025. Các tuyến này bao gồm cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh – Vân Phong, Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau, Cao Lãnh – Lộ Tẻ, Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, DATP 2 Biên Hòa – Vũng Tàu, Hòa Liên – Túy Loan và Bến Lức – Long Thành.
11 dự án còn lại, dài 289 km, do các địa phương làm cơ quan chủ quản, hiện có 5 dự án đang tuân thủ đúng kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, 6 dự án với chiều dài khoảng 158 km còn chậm tiến độ so với kế hoạch.
Các dự án cao tốc nổi bật hoàn thành 2025
Các tuyến do Bộ Xây dựng quản lý
Toàn bộ 11 dự án do Bộ Xây dựng quản lý đều được cam kết hoàn thành vào cuối năm 2025. Đặc biệt, cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh đang trong giai đoạn nước rút với các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo thông kịp thời gian đề ra.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM
Tổ chức chức là một trong những dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hồ Chí Minh, Vành đai 3 có hai dự án thuộc danh sách đang bám sát kế hoạch hoàn thành: DATP 1 và DATP 7. Mặc dù vậy, DATP 3 và DATP 5 của dự án này vẫn đang chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Dự án thành phần DATP1 (Trụ sở các cơ quan quản lý) và DATP2 (Các công trình phục vụ quản lý bay) đang được triển khai thi công đúng kế hoạch, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025. Đáng chú ý, trụ sở của Hải Quan và Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Cảng vụ hàng không miền Nam đang giai đoạn hoàn thiện.
Đối với DATP3 (Các công trình thiết yếu), dự án có tổng giá trị khối lượng khoảng 48.792/86.435 tỷ đồng, hiện đã đạt 56,5% giá trị hợp đồng. Gói thầu nhà ga hành khách 5.10 đã hoàn thành lắp đặt kết cấu thép tại các cánh nhà ga và khu trung tâm với giá trị khối lượng đạt khoảng 61,5%.
Thách thức trong việc hoàn thành các dự án cao tốc
Thời tiết cực đoan trong tháng 9 và tháng 10 đã gây ra nhiều khó khăn cho các dự án, đặc biệt là tại khu vực miền núi phía Bắc (Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang) và khu vực miền Trung. Đây là lý do chính khiến nhiều tuyến cao tốc chậm tiến độ so với kế hoạch.
Ngoài ra, các dự án còn đối mặt với nhiều thách thức khác như giá vật liệu xây dựng biến động mạnh, một số vị trí mặt bằng chưa được giải phóng, và khó khăn trong cân đối nguồn vốn ngân sách trung hạn.
Đáng lo ngại là hai dự án Hữu Nghị – Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh dự kiến thông tuyến vào cuối năm 2025 nhưng đang tiềm ẩn nguy cơ không đáp ứng kế hoạch do khối lượng còn lại lớn. Cụ thể, giá trị sản lượng thi công tại dự án Hữu Nghị – Chi Lăng mới đạt 50% khối lượng còn dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh mới đạt 43% khối lượng.
Giải pháp đẩy tiến độ các dự án cao tốc
Để đảm bảo hoàn thành mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025, Bộ Xây dựng đã đề xuất nhiều giải pháp đồng bộ. Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các địa phương và nhà thầu phải:
- Xác định việc hoàn thành các dự án là nhiệm vụ chính trị hàng đầu
- Huy động tối đa nguồn lực tài chính, xe máy, thiết bị
- Tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để hoàn thành dứt điểm từng phân đoạn
- Tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị
- Khắc phục các bất lợi về thời tiết trong mùa mưa
- Kịp thời nghiệm thu, thanh toán để đảm bảo hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công
Các tỉnh và thành phố liên quan sẽ phải xử lý dứt điểm tồn tại, vướng mắc để bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại cho các dự án trong tháng 11/2025. Đồng thời, cần kiểm soát chặt chẽ giá vật liệu cung cấp cho các dự án và xử lý nghiêm tình trạng “găm hàng”, “ép giá”.
Cam kết của Chính phủ và hướng đi tương lai
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các Phó Thủ tướng làm Trưởng đoàn tiếp tục kiểm tra, rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm. Đặc biệt với các dự án cao tốc còn nhiều khối lượng như Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Hữu Nghị – Chi Lăng, Tuyên Quang – Hà Giang, các nhà thầu cần điều chỉnh ngay biện pháp thi công.
Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục chủ trì theo dõi, tổng hợp, đôn đốc các địa phương tập trung triển khai hệ thống đường bộ ven biển, với mục tiêu đến hết năm 2025 có khoảng 1.700 km đường ven biển trên toàn quốc.
Những nỗ lực này cho thấy cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc hoàn thành mạng lưới giao thông trọng điểm, tạo đà phát triển kinh tế – xã hội cho các vùng miền trên khắp cả nước.
