Skip links
7163

VinSpeed: 7 tháng tăng vốn 7,5 lần, tập trung đường sắt trọng điểm

Trong một bước đi chiến lược, VinSpeed – “tân binh” hạ tầng của tỷ phú Phạm Nhật Vòng đang đạt được những con số tăng trưởng ấn tượng, đồng thời chuyển hướng đầu tư sang hai tuyến đường sắt quan trọng.

Tăng vốn đột phá trong lĩnh vực hạ tầng

Mới chỉ trong vòng 7 tháng kể từ khi thành lập (tháng 5/2025), VinSpeed đã liên tục điều chỉnh vốn điều lệ từ mức 6.000 tỷ đồng lên 45.000 tỷ đồng. Đây là mức tăng vốn hiếm thấy trong ngành hạ tầng tại Việt Nam, ghi nhận tốc độ tăng gấp 7,5 lần.

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed, hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt, sản xuất đầu máy xe lửa, toa xe… được tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập với sự tham gia góp vốn của các cá nhân và tổ chức liên quan đến hệ sinh thái Vingroup.

Thiết lập cấu trúc ban đầu, ông Phạm Nhật Vượng góp 3.060 tỷ đồng, sở hữu 51% cổ phần. Trong khi đó, hai con trai ông là Phạm Nhật Minh Hoàng và Phạm Nhật Quân Anh mỗi người góp 30 tỷ đồng, sở hữu 0,5% cổ phần/người.

Vốn điều lệ của VinSpeed đã trải qua nhiều lần điều chỉnh quan trọng: ngày 7/7/2025 tăng từ 6.000 tỷ lên 15.000 tỷ đồng; ngày 3/11/2025 tiếp tục nâng lên 31.200 tỷ đồng thông qua sáp nhập CTCP Quản lý và Đầu tư Bất động sản Hưng Long; ngày 5/11/2025 điều chỉnh lên 33.000 tỷ đồng và cuối cùng là 45.000 tỷ đồng vào ngày 25/12.

Rút khỏi siêu dự án Bắc – Nam

Đồng thời với đợt tăng vốn cuối năm, Tập đoàn Vingroup đã công bố quyết định rút lui khỏi siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trị giá 67 tỷ USD. Theo đại diện Vingroup, đây là quyết định được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án hạ tầng chiến lược trọng điểm đang được giao triển khai.

Tập trung vào hai tuyến đường sắt trọng điểm

Sau khi thoái vốn khỏi dự án Bắc – Nam, Vingroup và VinSpeed đang tập trung nguồn lực cho hai tuyến đường sắt tốc độ cao khác: TP.HCM – Cần Giờ và Hà Nội – Hạ Long.

Tuyến Bến Thành – Cần Giờ

Đây là tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ, được Vingroup khởi công vào ngày 19/12/2025. Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án hơn 102.400 tỷ đồng, chưa bao gồm gần 12.800 tỷ đồng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng do ngân sách Nhà nước bảo đảm.

Điều đáng chú ý, VinSpeed đã đề xuất khởi công tuyến đường này chỉ sau một năm chuẩn bị, nhanh gấp 3-7 lần so với chuẩn quốc tế. Tuyến đường được thiết kế đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa với tốc độ thiết kế lên tới 350 km/h và tổng chiều dài khoảng hơn 54 km.

Giai đoạn đầu, dự án sẽ triển khai 2 ga Bến Thành và Cần Giờ; 4 ga còn lại gồm Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh sẽ được xây dựng khi có nhu cầu. Tổng diện tích đất phục vụ dự án khoảng 328 ha, bao gồm nhiều loại đất khác nhau.

Một mốc quan trọng khác là ngày 17/12/2025, VinSpeed và Công ty Siemens Mobility GmbH (Tập đoàn Siemens AG) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện và chuyển giao công nghệ. Theo thỏa thuận, Siemens Mobility sẽ thiết kế, cung cấp và tích hợp đoàn tàu cùng các hệ thống đường sắt then chốt, bao gồm hệ thống tín hiệu, thông tin, cấp điện.

Tuyến Hà Nội – Quảng Ninh

Hồi tháng 11/2025, VinSpeed đã công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh. Đề xuất của VinSpeed cho thấy tổng mức đầu tư dự án gần 153.000 tỷ đồng, tương đương gần 5,3 tỷ USD.

Tuyến đường sắt có chiều dài khoảng 120km, đi qua địa phận 22 xã, phường thuộc 4 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh. Tuyến có khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, được điện khí hóa, với tốc độ thiết kế tối đa 350 km/h, trong đó đoạn qua Hà Nội giới hạn 120 km/h.

VinSpeed dự kiến được phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý IV/2025, sau đó thi công trong 24 tháng, chạy thử vào cuối năm 2027 và vận hành thương mại từ quý I/2028.

Về kế hoạch khai thác, giai đoạn 2028 – 2035, VinSpeed dự kiến khai thác 4 đoàn tàu với 16 toa, sau đó nâng lên 8 đoàn (32 toa) trong giai đoạn 2035 – 2050. Các đoàn tàu sẽ hoạt động 18 giờ mỗi ngày, từ 5h đến 23h, với tần suất ban đầu 60 phút/chuyến, rút ngắn xuống 30 phút/chuyến từ năm 2030.

Sự chuyển hướng tập trung vào hai tuyến đường sắt tại các khu vực kinh tế trọng điểm cho thấy chiến lược dài hạn của VinSpeed và Vingroup trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam.