
Ba “ông lớn” Vidifi, Đèo Cả, Sơn Hải đua nhau đầu tư mở rộng cao tốc Bắc – Nam
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) vừa chính thức đề xuất tham gia đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đẩy cuộc cạnh tranh giữa các tập đoàn lớn trong lĩnh vực hạ tầng lên cao trào.
Mục lục
Vidifi cùng SCIC sẵn sàng góp vốn liên danh
Theo đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ, Vidifi mong muốn trở thành nhà đầu tư thực hiện các đoạn tuyến phía Bắc với tổng chiều dài khoảng 300km, tổng mức đầu tư dự kiến 45.375 tỷ đồng. Đáng chú ý, doanh nghiệp này cam kết không cần hỗ trợ ngân sách nhà nước.
Vidifi đã hợp tác với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) để thành lập liên danh đầu tư. SCIC – đơn vị mạnh về tài chính được Chính phủ giao ưu tiên đầu tư hạ tầng – sẽ là đối tác chiến lược quan trọng.
Lợi thế lớn của Vidifi đến từ hai cổ đông ngân hàng lớn: Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB, sở hữu 87% vốn) và Vietcombank. VDB sẵn sàng huy động vốn, cung cấp tín dụng ưu đãi cho các dự án giao thông trọng điểm.
Kinh nghiệm từ dự án Hà Nội – Hải Phòng
Vidifi từng chủ trì thành công dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (44.818 tỷ đồng) hoàn thành năm 2015. Sau 10 năm khai thác, tuyến đường này vẫn được đánh giá là một trong những cao tốc chất lượng nhất Việt Nam dù lưu lượng tăng gấp nhiều lần.
Cuộc đua tam mã hấp dẫn
Mảng mở rộng cao tốc Bắc – Nam đang thu hút ba “ông lớn”:
- Tập đoàn Đèo Cả: Chuyên gia BOT đường bộ với nhiều dự án ấn tượng như hầm đèo, đường ven biển
- Tập đoàn Sơn Hải: Nổi tiếng về chất lượng thi công các công trình trọng điểm
- Vidifi: Mạnh về năng lực tài chính và kinh nghiệm vận hành
Nhu cầu cấp thiết mở rộng cao tốc
Theo Bộ Xây dựng, toàn tuyến dài 2.063km nhưng hiện 1.163km chỉ có 4 làn xe, không đáp ứng nhu cầu tăng cao. Nhiều đoạn thường xuyên quá tải, đặc biệt trong dịp lễ. Việc mở rộng lên 6-12 làn là yêu cầu cấp bách để nâng cao hiệu quả vận tải.
Chính phủ khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia qua hình thức PPP nhằm giảm gánh ngân sách. Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư sẽ xem xét kỹ năng lực tài chính, kinh nghiệm và cam kết chất lượng.
Dự án thành công sẽ mở ra mô hình hợp tác công – tư hiệu quả, góp phần hiện thực hóa mục tiêu 5.000km cao tốc vào năm 2030 – nền tảng phát triển kinh tế bền vững.