
Bắc Kạn Đề Xuất Làm Chủ Đầu Tư Cao Tốc Bắc Kạn – Cao Bằng
UBND tỉnh Bắc Kạn vừa gửi đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, đề nghị giao UBND tỉnh Thái Nguyên (sau sáp nhập) làm chủ quản dự án đường cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng với tổng vốn đầu tư gần 30.000 tỷ đồng.
Mục lục
Thông Tin Chi Tiết Dự Án Cao Tốc Bắc Kạn – Cao Bằng
Dự án đường cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng thuộc nhóm A, công trình cấp I, có tổng chiều dài 87,3 km, trong đó đoạn qua Bắc Kạn dài 58,75 km và đoạn qua Cao Bằng dài 28,55 km. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012, tốc độ tối đa 80 km/h.
Tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính 29.893 tỷ đồng, trong đó:
- Đoạn qua Bắc Kạn: 18.535 tỷ đồng
- Đoạn qua Cao Bằng: 11.357 tỷ đồng
Cơ Sở Pháp Lý Và Phương Án Tổ Chức
Đề xuất giao UBND tỉnh Thái Nguyên (mới) làm chủ đầu tư dựa trên:
- Luật Đầu tư công 2019
- Nghị định số 58/2024/QH15 của Quốc hội
Hai tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng đã thống nhất chia dự án thành hai phần, mỗi tỉnh triển khai đoạn qua địa bàn mình. Bắc Kạn sẽ là đầu mối phối hợp với các bộ, ngành trung ương.
Năng Lực Triển Khai Của Tỉnh Thái Nguyên (Mới)
Sau khi sáp nhập vào Thái Nguyên (từ 1/7/2025), địa phương này sẽ có:
- Quy mô kinh tế mở rộng
- Nguồn lực tài chính dồi dào
- Kinh nghiệm triển khai các dự án giao thông lớn
Bắc Kạn từng chủ trì nhiều dự án trọng điểm như:
- Tuyến Bắc Kạn – Ba Bể – Na Hang (3.837 tỷ đồng)
- Đường liên kết vùng Thái Nguyên – Bắc Giang – Vĩnh Phúc (4.000 tỷ đồng)
Tiến Độ Và Ý Nghĩa Dự Án
Hiện Bắc Kạn đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự án nằm trong 5 tuyến cao tốc được Chính phủ giao địa phương chủ quản theo Công văn 611/TTg-CN ngày 28/5/2025.
Khi hoàn thành, cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng sẽ:
- Thúc đẩy kết nối giao thông vùng
- Phát triển kinh tế – xã hội khu vực trung du và miền núi phía Bắc
- Tạo động lực phát triển du lịch, logistics
Theo Ngọc Vy/VTC News