Cao tốc Vành đai 4: Tiến độ sau 2 năm khởi công
Đường cao tốc Vành đai 4 – Vùng Thủ đô đã đạt được những tiến độ đáng kể sau hơn hai năm đồng loạt khởi công tại ba địa phương Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh, hứa hẹn tạo đột phá về hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia.
Ngày 23/11, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô tại địa bàn tỉnh Hưng Yên, đánh giá những kết quả đạt được và chỉ đạo định hướng phát triển tiếp theo.
Mục lục
Dự án chiến lược với ý nghĩa đặc biệt
Dự án đường Vành đai 4 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022, được xem là một trong những công trình giao thông trọng điểm quan trọng bậc nhất quốc gia. Dự án không chỉ nhằm mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông vùng Thủ đô mà còn góp phần giảm tải hiệu quả cho các tuyến đường nội đô, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và tạo sự kết nối liên vùng mạnh mẽ.
Tổng chiều dài của dự án lên đến 112,8km, bao gồm 103,1km đường cao tốc chính và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài – Hạ Long, đi qua ba tỉnh, thành phố trọng điểm: Hà Nội (58,2km), Hưng Yên (19,3km) và Bắc Ninh (25,6km). Việc hoàn thành dự án này sẽ tạo thành một tuyến huyết mạch quan trọng kết nối các khu kinh tế, trung tâm dân cư và các tuyến cao tốc khác trong vùng.
Tiến độ triển khai sau hơn 2 năm
Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô đã chính thức được khởi công đồng loạt vào ngày 25/6/2023 tại ba địa phương Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó, dự án thành phần 3, hạng mục cao tốc theo hình thức đối tác công tư (PPP), cũng đã được khởi công ngày 6/9/2025. Ban Chỉ đạo triển khai dự án do đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội làm Trưởng ban, và sự tham gia của các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh và Hưng Yên với vai trò Phó Trưởng ban.
Tại buổi kiểm tra thực tế, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã lắng nghe báo cáo chi tiết về tiến độ triển khai, những khó khăn và vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án nói chung và phần việc thuộc thành phố Hà Nội, tỉnh Hưng Yên nói riêng.
Đạt 97% tiến độ giải phóng mặt bằng tại Hưng Yên
Theo báo cáo từ Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã giải phóng mặt bằng, thu hồi đất và bàn giao cho chủ đầu tư đạt khoảng 97% diện tích toàn tuyến trên địa bàn. Các phần diện tích còn lại chủ yếu là đất ở, hiện các địa phương đã hoàn thành công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất; cơ bản xây dựng xong phương án bồi thường, hỗ trợ đất ở.
Các địa phương đang tiếp tục công khai và hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ đất ở và phương án tái định cư. Một số địa phương đã phê duyệt phương án và ban hành quyết định thu hồi đất ở. Đây được xem là một kết quả đáng ghi nhận, góp phần đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án.
Đề xuất giải pháp đồng bộ
Trao đổi tại buổi kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa đã báo cáo khái quát về công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai dự án trên địa bàn tỉnh. Đồng chí đề nghị thành phố Hà Nội báo cáo Chính phủ có cơ chế điều tiết linh hoạt nguồn vốn thực hiện dự án giữa các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để bảo đảm tiến độ chung. Đồng thời, cần duy trì hoạt động thường xuyên của Ban Chỉ đạo triển khai dự án Vành đai 4 để các địa phương có thể cập nhật, nắm bắt tình hình và kịp thời chỉ đạo, xử lý vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Chỉ đạo định hướng phát triển
Phát biểu chỉ đạo, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc ghi nhận và đánh giá cao tinh thần chủ động, trách nhiệm của các địa phương và đơn vị thi công trong việc triển khai dự án đường Vành đai 4. Đồng chí đề nghị các địa phương nghiên cứu, đánh giá toàn diện công tác giải phóng mặt bằng, thi công và vận hành tuyến đường Vành đai 3 để rút kinh nghiệm, vận dụng hiệu quả cho việc triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4.
Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu thành phố Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh phối hợp chặt chẽ, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là về mặt bằng và nguồn cung vật liệu phục vụ thi công dự án. Các địa phương cần bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng; nhà thầu thi công chủ động nghiên cứu, tìm giải pháp rút ngắn thời gian thi công, nâng cao hiệu quả triển khai và đảm bảo tiến度, chất lượng dự án.
Việc đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Vành đai 4 không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông của vùng Thủ đô mà còn tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội của các tỉnh trong khu vực, góp phần vào phát triển kinh tế quốc gia trong bối cảnh mới.
