Skip links
6569

Cao tốc Việt Nam: Chặng đường lịch sử 19/12/2025

Hành trình hoàn thành mạng lưới cao tốc quốc gia đang bước vào giai đoạn nước rút với mục tiêu đầy tham vọng đến ngày 19/12/2025. Hội nghị trực tuyến phiên họp thứ 21 Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải vừa diễn ra ngày 8/11 đã cung cấp bức tranh toàn cảnh về tiến độ các dự án này.

Soi bộ phận việc và con số ấn tượng

Theo báo cáo tại hội nghị, cả nước đã hoàn thành 2.476 km đường cao tốc, với 733 km thuộc 22 dự án vẫn đang được tích cực thi công để hoàn thành mục tiêu 3.000 km vào cuối năm 2025. Bộ Xây dựng đang trực tiếp quản lý 11 dự án/DATP với tổng chiều dài 444 km, đều tiến độ bám sát kế hoạch hoàn thành vào cuối năm nay trong tương lai gần.

Tuy nhiên, chỉ 5/11 dự án mà các địa phương quản lý (tổng 289 km) đang đi đúng kế hoạch, trong khi 6 dự án còn lại với chiều dài khoảng 158km đang chậm tiến độ đáng kể. Đặc biệt, hai dự án chiến lược Hữu Nghị – Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh dù dự kiến thông tuyến cuối năm 2025 nhưng đang tiềm ẩn nguy cơ không đạt tiến độ khi khối lượng còn lại vẫn rất lớn, mới chỉ đạt khoảng 50% và 43%.

Thách thức từ thiên nhiên và thực tế thi công

Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã chỉ ra những khó khăn khách quan ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Trong các tháng 9 và 10, thời tiết cực đoan với những trận mưa lớn, ngập úng, lũ quét và sạt lở đất đã ảnh hưởng nặng nề đến nhiều khu vực miền núi phía Bắc (Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang) và miền Trung.

Nhiều tỉnh phía Nam như Đồng Nai, Cần Thơ, Sóc Trăng, An Giang và TP.HCM cũng phải đối mặt với mùa mưa kéo dài hơn so với thường lệ. Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng công trình khi các dự án đang tập trung phần lớn khối lượng làm móng và mặt đường bê tông nhựa.

Nỗ lực vượt khó

Trước tình hình này, Bộ Xây dựng và các địa phương đang quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư và nhà thầu huy động tối đa nguồn lực, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để hoàn thành 733km còn lại thuộc 22 dự án cao tốc có kế hoạch hoàn thành 2025.

Dù vậy, các thách thức vẫn còn đó khi giá vật liệu xây dựng biến động mạnh, một số vị trí mặt bằng vẫn còn “xôi đỗ”, và khó khăn trong cân đối nguồn vốn ngân sách trung hạn đang gây áp lực lên tiến độ triển khai.

Tầm nhìn của Thủ tướng

Phát biểu kết luận, Thủ tướng đã ghi nhận và biểu dương các chủ thể liên quan với tinh thần “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”. Với những nỗ lực này, Thủ tướng đánh giá rằng trong năm 2025, Việt Nam hoàn có thể vượt mục tiêu Đại hội XIII đã đề ra về phát triển hạ tầng.

Đáng mừng là tuyến đường cao tốc kết nối từ Cao Bằng qua Lạng Sơn, về Hà Nội, qua miền Trung và TP.HCM, tới Cà Mau dự kiến sẽ được khánh thành vào ngày lịch sử 19/12/2025, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho cả nước.

Cam kết với tương lai

Thủ tướng đã nhấn mạnh yêu cầu hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc và khoảng 1.700 km đường bộ ven biển theo Nghị quyết 50/NQ-CP ngày 20/5/2021, đặt nền móng vững chắc cho phát triển hạ tầng giao thông quốc gia theo định hướng dài hạn.

Mạng lưới cao tốc hoàn chỉnh sẽ không chỉ kết nối vùng miền mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và nâng cao vị thế quốc tế trên bản đồ giao thông khu vực và thế giới.

Mục lục