
Giới trẻ Việt chiếm 40% thị trường mua nhà
Thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng nhận một xu hướng đáng chú ý: độ tuổi mua nhà ngày càng trẻ, với 40% khách hàng mua nhà để ở nằm trong nhóm tuổi 25-34. Đây là thông điệp chính được đưa ra tại Diễn đàn Bất động sản nhà ở 2025 tổ chức tại TP.HCM chiều 18/9.
Mục lục
Xu hướng mua nhà trẻ hóa mạnh mẽ
Theo ông Võ Hồng Thắng, Phó Tổng Giám đốc DKRA Consulting (thuộc DKRA Group), đơn vị này đã tiến hành nghiên cứu với khoảng 2.000 khách mua nhà và phát hiện thấy khẩu vị người mua bất động sản đang thay đổi mạnh so với trước đây.
Kết quả nghiên cứu chỉ ra có 4 nhóm mua bất động sản, trong đó 2 nhóm chiếm tỷ trọng cao nhất là nhóm mua để ở và mua đầu tư. Đáng chú ý, nhóm mua nhà để ở phần lớn là người mua căn nhà đầu tiên, trong khi nhóm mua đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất (37%) và thuộc độ tuổi từ 35-44.
Nhóm khách hàng trẻ: Đặc điểm và nhu cầu
Điểm nổi bật nhất trong nghiên cứu là sự trẻ hóa độ tuổi người mua nhà ở. Trong nhóm khách mua nhà để ở, có đến 40% lượng khách trong độ tuổi 25-34 tuổi. Những khách hàng này có thu nhập ổn định và thường quan tâm đến:
- Căn hộ gần nơi làm việc, học tập
- Sản phẩm có nhiều tiện ích, trải nghiệm mới
- Giá cả hợp lý
- Hỗ trợ từ ngân hàng
Gia đình trẻ cũng có xu hướng chọn nhà phố, căn hộ 2-3 phòng ngủ đi kèm các tiện ích thông minh. “Sự trẻ hóa độ tuổi người mua nhà ở sẽ giúp chủ đầu tư cân đối sản phẩm hợp lý đáp ứng nhu cầu và sự kỳ vọng của người trẻ coi trọng trải nghiệm, ưu tiên môi trường sống xanh trong các khu đô thị lớn”, ông Thắng chia sẻ.
Phân khúc đầu tư: Độ tuổi 35-44 chiếm ưu thế
Khác với nhóm mua để ở, nhóm mua nhà đầu tư phần nhiều ở độ tuổi 35-44. Đây là những người có nguồn tiền nhàn rỗi và tập trung vào các sản phẩm có khả năng sinh lời. Đặc điểm của nhóm này bao gồm:
- Mua căn nhà thứ 2
- Đầu tư với số tiền 5-10 tỷ đồng/sản phẩm
- Quan tâm đặc biệt đến uy tín chủ đầu tư
- Có tư duy đầu tư dài hạn
Thị trường căn hộ: Số liệu ấn tượng 8 tháng đầu năm 2025
Thị trường căn hộ TP.HCM và vùng phụ cận trong 8 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận sự phục hồi tích cực từ nguồn cung lẫn sức cầu. Cụ thể:
- Hơn 28.000 căn hộ của 114 dự án được tung ra thị trường, tăng 58% so với cùng kỳ
- Tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 71% (trên 20.000 căn)
- Con số này cao gấp hơn ba lần so với năm 2024
Giá bán căn hộ: Khu vực TP.HCM dẫn đầu
Mặt bằng giá sơ cấp với sản phẩm căn hộ khu vực TP.HCM và vùng phụ cận đang tăng khoảng 15% so với cùng thời điểm 2024. Khu vực TP.HCM cũ ghi nhận mức tăng cao nhất, trung bình 12-18%; Bình Dương cũ có mức tăng 8-10%.
Giá bán sơ cấp căn hộ tại khu vực TP.HCM trong 8 tháng qua ghi nhận mức cao nhất là 493 triệu đồng/m², thấp nhất là 37 triệu đồng/m². Trong khi đó, giá cao nhất của khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu cũng lên tới 127 triệu đồng/m² và thấp nhất là 38 triệu.
Bình Dương: Trung tâm cung ứng căn hộ
Bình Dương (cũ) có giá ổn định hơn với lượng cung lớn nhất. Thống kê trong 8 tháng cho thấy khu vực này cung cấp cho thị trường đến 45,5% số lượng căn hộ và tỷ lệ tiêu thụ cũng đạt 46,7%, vượt cả TP.HCM (cung ứng khoảng 35,5%).
Giá căn hộ tại Bình Dương cao nhất là 65 triệu đồng/m², thấp nhất 29 triệu đồng/m². Trong khi đó, Long An (cũ) cũng nổi bật khi đang chiếm khoảng 40% nguồn cung ở phân khúc nhà phố và biệt thự với tỷ lệ tiêu thụ đạt 67%.
Tương lai thị trường: Cơ hội và thách thức
Theo thống kê của DKRA Consulting, hiện khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận có khoảng 18 dự án đô thị quy mô trên 100 ha, với tổng diện tích hơn 16.500 ha được quy hoạch đầu tư. Trong số này, 8 dự án đã và đang triển khai, chuẩn bị cung cấp hơn 50.000 sản phẩm ra thị trường.
Ông Võ Hồng Thắng nhận định: “Những dự án đô thị vệ tinh với hạ tầng kết nối đồng bộ sẽ là tiền đề vững chắc cho sự phát triển bền vững của thị trường nhà ở trong những năm tới. Dù vậy, nếu không có những chính sách đột phá, giá nhà ở vẫn sẽ tiếp tục tăng cao trong vòng 3 năm tới, nhất là là các khu vực giáp ranh, đặc biệt là Bình Dương”.
Với sự thay đổi khẩu vị người mua bất động sản, đặc biệt là sự gia tăng của nhóm khách hàng trẻ, các chủ đầu tư cần tập trung phát triển nhà ở gắn với nhu cầu thực, giá vừa túi tiền, đồng thời quy hoạch các đô thị vệ tinh với hạ tầng kết nối đồng bộ để đáp ứng kỳ vọng của người trẻ ngày càng cao về chất lượng sống và tiện ích.