Skip links
5709

Hà Nội: Nộp hồ sơ đất đai online, nhận tại nhà từ 3/9

Từ ngày 3/9/2025, người dân và doanh nghiệp thủ đô có thể thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai trực tuyến toàn trình, không cần ra văn phòng mà vẫn nhận kết quả tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội vừa thông báo về việc triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ bằng hình thức trực tuyến một phần và toàn trình, không phụ thuộc địa giới hành chính đối với toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng đăng ký đất đai và các chi nhánh.

Thủ tục hành chính đất đai áp dụng trực tuyến toàn trình

Các thủ tục được áp dụng hình thức trực tuyến toàn trình bao gồm:

  • Cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai
  • Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được nhà nước giao đất để quản lý
  • Cấp lại giấy chứng nhận do bị mất

Người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ này sẽ nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình, nhận kết quả điện tử và có thể yêu cầu nhận kết quả bản giấy (theo nhu cầu). 100% kết quả bản giấy (nếu có) sẽ được chuyển trả tại địa chỉ đăng ký của người dân, doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính.

Thủ tục áp dụng trực tuyến một phần

Đối với các thủ tục hành chính còn lại, hình thức trực tuyến một phần sẽ được áp dụng. Người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đồng thời cung cấp hồ sơ giấy đến bất kỳ địa điểm nào của Trung tâm Phục vụ hành chính công để được tiếp nhận, không phụ thuộc địa giới hành chính. Trung tâm sẽ luân chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến chi tiết

Để thực hiện thủ tục trực tuyến, người dân, doanh nghiệp thực hiện theo các bước sau:

  1. Truy cập Hệ thống Dịch vụ công quốc gia tại đường link: https://dichvucong.gov.vn/
  2. Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc tài khoản cấp bởi Cổng Dịch vụ công quốc gia
  3. Chọn thẻ “Dịch vụ công trực tuyến”, nhập tên thủ tục tại ô tra cứu và bấm “tìm kiếm”
  4. Lựa chọn thủ tục, tích ô tỉnh/thành phố, sau đó chọn thành phố Hà Nội và chọn đơn vị thực hiện bằng cách tích vào ô sở, chọn Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội hoặc chi nhánh trực thuộc và bấm “đồng ý”
  5. Lựa chọn trường hợp tương ứng với nhu cầu, bấm “nộp trực tuyến”
  6. Giao diện chuyển sang Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội. Người dân, doanh nghiệp điền các thông tin được yêu cầu và đính kèm hồ sơ theo thành phần đã được quy định. Sau đó bấm “Lưu và nộp hồ sơ”
  7. Quy trình đã hoàn tất
  8. Sau khi nộp trực tuyến, người dân, doanh nghiệp cung cấp bản giấy (đối với trường hợp trực tuyến một phần) tới các Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố để được tiếp nhận theo quy định

Lợi ích của dịch vụ trực tuyến

Theo Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội, việc thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến sẽ giúp minh bạch hóa việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả, đồng thời ngăn ngừa các hành vi gây phiền hà có thể xảy ra.

Đây là một bước tiến quan trọng trong việc cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan nhà nước, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí khi thực hiện thủ tục đất đai.

Người dân và doanh nghiệp tại Hà Nội có thể tận dụng dịch vụ này từ ngày 3/9/2025 để thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai một cách thuận tiện nhất.

Mục lục