
Kỳ tích sông Hồng: Đại lộ 300.000 tỷ
Sau hơn hai tháng nghiên cứu sâu rộng, Liên danh Tập đoàn Đèo Cả – Văn Phú Invest vừa trình bày với UBND thành phố Hà Nội kết quả sơ bộ về dự án đại lộ – cảnh quan sông Hồng đầy tham vọng với tổng mức đầu tư lên tới 300.000 tỷ đồng.
Dự án kỳ này hứa hẹn sẽ mang đến diện mạo hoàn toàn mới cho Thủ đô, giải quyết bài toán quy hoạch đã tồn tại suốt nhiều năm về một thành phố hiện đại hướng ra sông Hồng.
Mục lục
Giấc mơ thành phố ven sông trở thành hiện thực
Suốt nhiều năm qua, Hà Nội cùng giới chuyên gia quy hoạch không ngừng tìm lời giải cho một thành phố hiện đại mở ra phía sông Hồng. Nhiều nghiên cứu đã được khởi động bởi các tổ chức trong và ngoài nước nhưng đều gặp khó khăn trước những thách thức lớn: công tác trị thủy, nguồn vốn bảo vệ môi trường và quản trị vận hành.
Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn 2050 đã đặt lại “điểm tựa” quan trọng khi xác định sông Hồng là trục xanh, trục cảnh quan trung tâm, không gian di sản – du lịch – dịch vụ, kết nối Thủ đô với Vùng đồng bằng sông Hồng. Vấn đề còn lại là hiện thực hóa định hướng đó thành một dự án cụ thể.
Theo kế hoạch, dự án này sẽ được thành phố Hà Nội quyết tâm khởi công trong tháng 1/2026, với kỳ vọng sẽ trở thành một “kỳ tích sông Hồng”, góp phần hiện thực hóa giấc mơ nhiều thế hệ về một thành phố ven sông hiện đại, là trung tâm kinh tế – văn hóa – xã hội của Việt Nam và vươn tầm khu vực.
Chi tiết dự án quy mô lớn nhất lịch sử
Với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 300.000 tỷ đồng, dự án bao gồm một đại lộ có tổng chiều dài ấn tượng 80km, chạy dọc theo hai bên bờ sông, từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
Cụ thể, đại lộ này sẽ bao gồm 67km cầu cạn hiện đại, cùng 10km hầm chui qua cầu với 6 làn xe. Đi kèm theo đó là một tuyến đường sắt đô thị (monorail) tổng chiều dài khoảng 84km, với khoảng 82km cầu cạn và 2km hầm chui.
Ngoài ra, dự án còn quy hoạch khoảng 3.300ha đất để phát triển không gian cây xanh, 8 công viên và các khu vực công cộng, biến toàn bộ khu vực ven sông thành một điểm nhấn cảnh quan độc đáo phục vụ du lịch – dịch vụ cao cấp.
Phân chia thành 3 dự án độc lập triển khai
Về phương thức triển khai, liên danh nhà đầu tư đã nghiên cứu và đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đồng thời chia dự án thành 3 phần độc lập gồm:
- Dự án đầu tư công giải phóng mặt bằng do UBND thành phố Hà Nội thực hiện
- Dự án PPP (loại hợp đồng BT) Đại lộ – Cảnh quan sông Hồng
- Dự án PPP (loại hợp đồng BT) monorail sông Hồng
Theo đó, liên danh nhà đầu tư được lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội giao mục tiêu khởi công vào tháng 1/2026, nhằm chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV và hoàn thành trước năm 2030.
Giải pháp đột phá từ kinh nghiệm quốc tế
Liên danh nhà đầu tư cũng đề xuất phát triển mạng lưới giao thông đa phương thức cho đại dự án này. Giải pháp cầu cạn đi ngoài đê kết hợp với hệ thống hầm chui (áp dụng công nghệ đào TBM) nhằm đảm bảo việc kết nối tuyến đường liền mạch nhưng không làm ảnh hưởng đến các công trình lịch sử hiện hữu.
Đặc biệt, dự án tập trung phát triển không gian xanh để bảo tồn thiên nhiên, gìn giữ nét trầm tích văn hóa, văn minh sông Hồng và các công trình lịch sử đang tồn tại.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết đã khảo sát thực tế tại Trùng Khánh (Trung Quốc) để tìm hiểu hệ thống hạ tầng ven sông Trường Giang và sông Gia Lăng; đồng thời tham chiếu các mô hình phát triển đô thị ven sông điển hình trên thế giới, đặc biệt quan tâm đến “kỳ tích sông Hàn” tại Seoul (Hàn Quốc), nhằm bổ sung cơ sở nghiên cứu cho dự án.
Đơn vị cũng đã tham khảo sâu về quy hoạch, quản lý khai thác đầu tư, quản lý môi trường, kết nối giao thông đô thị của Hàn Quốc để áp dụng cho các công trình hạ tầng ven sông Hồng.
Dự án đại lộ – cảnh quan sông Hồng hứa hẹn sẽ là một bước ngoặt trong phát triển hạ tầng đô thị của Thủ đô, tạo nên một biểu tượng mới cho Hà Nội ngàn năm văn hiến.