
Siêu đô thị sân bay Gia Bình – Thủ phủ công nghiệp Bắc Bộ
Bắc Ninh đang tạo bước đột phá khi quy hoạch khu đô thị sân bay quốc tế Gia Bình với quy mô gần 12.860 ha, biến vùng đất này thành thủ phủ công nghiệp phía Bắc với mô hình phát triển đột phá.
Mục lục
Quy hoạch đột phá 12.860 ha tại Nam sông Đuống
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh đã ký Quyết định số 169/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị Nam sông Đuống, phân khu số 2 với tỷ lệ 1/2.000. Quy mô dự án ấn tượng khi chiếm gần 12.860 ha đất, trải dài trên nhiều địa bàn phường, xã thuộc huyện Thuận Thành, Gia Bình và Lương Tài.
Theo thiết kế, khu vực quy hoạch có vị trí chiến lược với ranh giới rõ ràng: phía Bắc giáp cao tốc Hà Nội – Gia Bình và Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, phía Nam giáp tỉnh Hưng Yên và Hải Phòng, phía Đông giáp thành phố Hải Phòng, phía Tây giáp khu dân cư phường Trí Quả.
Mô hình đô thị sân bay đa chức năng quốc tế
Phân khu Nam sông Đuống được định vị là khu đô thị sân bay đa chức năng quốc tế, phát triển theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) tiên tiến với mật độ cao và hạ tầng hiện đại. Không chỉ đóng vai trò như đô thị vệ tinh cho sân bay Gia Bình, phân khu này còn được quy hoạch với nhiều chức năng chiến lược quan trọng.
Dự án sẽ tích hợp khu thương mại tự do – phi thuế quan, logistics đa phương thức, cảng cạn hiện đại, khu công nghiệp phục vụ đường sắt cao tốc, khu R&D chất lượng cao, công viên phần mềm, trung tâm hội nghị – triển lãm quốc tế cùng hệ thống khách sạn và văn phòng đẳng cấp.
Trung tâm đô thị mới cho 800.000 người
Theo quy hoạch dân số, khu vực hiện tại có khoảng 200.000 người sinh sống, nhưng dự kiến đến năm 2050 sẽ tăng lên 300.000 – 350.000 người. Nếu tính cả lực lượng lao động, khách du lịch và người sử dụng dịch vụ, quy mô phục vụ hạ tầng có thể lên tới 750.000 – 800.000 người.
Các khu chức năng chính của siêu đô thị bao gồm khu đô thị sân bay đa chức năng quốc tế, khu đô thị – nhà ở phục vụ công nhân và người lao động, đồng thời chỉnh trang đồng bộ các khu dân cư, làng xóm hiện hữu theo hướng xanh, bền vững.
Sân bay Gia Bình – Trung tâm kết nối vùng
Dự án do Ban Quản lý dự án dân dụng và phát triển đô thị tỉnh Bắc Ninh số 2 tổ chức lập quy hoạch, Sở Xây dựng thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt. Thời gian hoàn thành không quá 9 tháng (không tính thời gian thẩm định, phê duyệt).
Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Quyết định số 1154/QĐ-BXD (25/7/2025) phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, sân bay Gia Bình được xác định là cảng hàng không quốc tế dùng chung cho mục đích dân dụng và quốc phòng, đạt tiêu chuẩn 4E (theo ICAO).
Công suất sân bay Gia Bình dự kiến giai đoạn 2021-2030 khoảng 30 triệu hành khách/năm, 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm, và có thể nâng lên 50 triệu hành khách, 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2050.
Hạ tầng hàng không tương lai
Hệ thống đường cất hạ cánh của sân bay sẽ gồm 2 đường 3.500m x 45m giai đoạn 2021-2030, mở rộng lên 3 đường vào năm 2050. Quy hoạch cũng xác định đến năm 2050 sân bay có thể đáp ứng khoảng 123 vị trí đỗ tàu bay, bảo đảm phục vụ các loại máy bay thân rộng như B777, B787, A350.
Tầm nhìn phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm
Sự ra đời của phân khu Nam sông Đuống số 2 được kỳ vọng sẽ đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm đô thị – sân bay quốc tế, kết nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho khu vực Đông Bắc.
Với việc đồng thời triển khai quy hoạch siêu đô thị Nam sông Đuống và Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Bắc Ninh đang từng bước khẳng định vị thế là trung tâm động lực mới của vùng kinh tế Bắc Bộ, tạo đà phát triển cho cả khu vực phía Bắc trong tương lai.