Vành đai 4 Đông Nam Bộ: 207km, hơn 120.000 tỷ đồng
Chính phủ vừa đưa ra chỉ đạo quyết liệt triển khai tuyến vành đai 4 – dự án hạ tầng trọng điểm có quy mô lớn nhất tại khu vực Đông Nam Bộ, với tổng chiều dài 207 km và tổng mức đầu tư lên đến hơn 120.000 tỷ đồng.
Theo Nghị quyết mới ban hành, triển khai Nghị quyết 220 ngày 27/6 của Quốc hội, dự án đường vành đai 4 TP.HCM được chia thành các thành phần đầu tư theo hai hình thức chính: đầu tư công và đối tác công tư (PPP).
Mục lục
Cơ chế triển khai linh hoạt cho các dự án thành phần
Đối với nhóm dự án thành phần đầu tư theo hình thức đầu tư công, Chủ tịch UBND TP.HCM cùng Chủ tịch UBND các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh sẽ thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư. Các vị trí này sẽ tổ chức lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định phê duyệt dự án theo trình tự, thủ tục tương tự như dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Trong khi đó, với các dự án thành phần thực hiện theo phương thức đối tác công tư, UBND TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh sẽ tổ chức thẩm định và phê duyệt dự án thành phần theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Việc quản lý và sử dụng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng trong các dự án thành phần PPP được bố trí từ nguồn vốn đầu tư công sẽ thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 70 Luật Đầu tư PPP.
Quy định về đấu thầu và khai thác khoáng sản
Nghị quyết cũng nêu rõ, UBND TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh cùng người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong quá trình triển khai dự án đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch, thi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu sẽ tuân theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Đặc biệt, đối với việc khai thác các mỏ khoáng sản nhóm IV và khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường thuộc khoáng sản nhóm III phục vụ dự án, sẽ áp dụng các cơ chế tại Nghị quyết số 220/2025/QH15 của Quốc hội. Sau khi khai thác đủ khối lượng cung cấp cho dự án, nhà thầu có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ cải tạo, phục hồi môi trường, bàn giao mỏ khoáng sản và đất đai để địa phương quản lý.
Tiến độ cụ thể và cam kết hoàn thành
Về tiến độ, các địa phương được yêu cầu thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư và cấp có thẩm quyền theo quy định hiện hành, phấn đấu hoàn thành dự án năm 2028 và đưa vào khai thác, vận hành năm 2029.
Cụ thể, với các dự án thành phần đầu tư công, việc lập, thẩm tra, thẩm định và quyết định phê duyệt dự án phải hoàn thành trước ngày 31/12/2025. Đồng thời triển khai các công việc tiếp theo để khởi công công trình trước ngày 30/6/2026.
Đối với nhóm dự án thành phần PPP, tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt dự án thành phần và lựa chọn nhà đầu tư phải hoàn thành trước ngày 30/6/2026. Nhóm dự án này phải khởi công trong quý 4/2026.
Cơ chế bồi thường, hỗ trợ tái định cư
Chính phủ yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết, quy chế phối hợp để đảm bảo dự án triển khai đồng bộ, tổng thể và hoàn thành đúng tiến độ. Về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Chính phủ yêu cầu phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trong tháng 6/2026; 90% mặt bằng trong tháng 9/2026 và toàn bộ trong năm 2026.
Bên cạnh đó, cần quản lý chặt chẽ việc xác định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, bảo đảm đúng quy định pháp luật, tuyệt đối không làm tăng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng bất hợp lý.
Thông số kỹ thuật và quy mô dự án
Tổng chiều dài toàn tuyến Vành đai 4 TP.HCM khoảng 207,26 km, điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên – Châu Pha (khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và đường tỉnh ĐT.992), điểm cuối giao với đường trục Bắc – Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.
Về phạm vi đầu tư, tổng chiều dài đầu tư khoảng 159,31 km, bao gồm đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (18,23 km), đoạn qua tỉnh Đồng Nai (46,08 km), đoạn qua TP.HCM (20,5 km) và đoạn qua tỉnh Long An (nay là Tây Ninh) (74,5 km).
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 120.413 tỷ đồng. Công trình được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2025 và dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.
Dự án hứa hẹn sẽ tạo đột phá về phát triển hạ tầng giao thông, kết nối các tỉnh thành trong khu vực Đông Nam Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và tạo động lực cho bất động sản khu vực.
